CÁCH ĐIỀU CHẾ KHÍ HELIUM TỪ THIÊN NHIÊN

 

NGUỒN GỐC CỦA KHÍ HELI

 

Ở thời điểm đầu, loại khí trơ này được tìm thấy ở trong các giếng dầu hay ở đá dưới lòng đất. Tuy nhiên, thời điểm đó, điều chế khí heli chưa phát triển và nó chỉ được sử dụng chủ yếu trong các loại khinh khí cầu bay.

 

Những năm sau đó, Hoa Kì là quốc gia đã trở thành trung tâm dự trữ và chế tạo khí heli lớn nhất thế giới. Với hồ chứa dưới lòng đất và một hệ thống ống dẫn trải rộng khắp, khí heli đã được khai thác ở đây để bán cho các trung tâm. Nhưng chi phí bỏ ra để duy trì các hoạt động của trung tâm này quá lớn. Nguồn thu từ việc điều chế khí heli và bán ra ngoài thị trường không đủ nguồn vốn bỏ ra.

 

Kết quả hình ảnh cho khi tinh khiet

Bởi giá bán khí heli trong thời gian đó rất rẻ. Do đó, trung tâm này đã bị đóng cửa. Từ đó, mở ra một ngành công nghiệp khai thác khí heli trên phạm vi toàn cầu.

Đặc biệt là những nước có nguồn khí từ thiên nhiên chứa nhiều loại khí heli này bắt đầu vào công cuộc điều chế.

Trữ lượng điều chế khí heli được ước tính là 410 tỷ m3 và nó tập trung chủ yếu ở các nước lớn như Mỹ, Nga, Qatar. Ngoài Mỹ thì Nga là nước có trữ lượng sản xuất khí heli lớn tiếp theo.

Với khu dự án nhà máy Amur thuộc phía đông Siberia. Nó có hiệu suất làm việc lên tới 180 triệu m3/năm. Đây là một con số lớn có lượng khí heli thu được lớn hơn cả trữ lượng toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trữ lượng này đang giảm dần. Báo động tình trạng khí heli ngày càng khan hiếm.

CÁCH ĐIỀU CHẾ KHÍ HELI TỪ THIÊN NHIÊN

Nếu như trước đây, việc tạo ra khí heli nhờ vào việc bóc tách không khí thành oxi và nito thì ngày nay cách điều chế loại khí này hiệu quả nhất đó là từ thiên nhiên. Bởi hàm lượng khí heli có trong không khí rất thấp.

Việc điều chế khí heli từ nguồn thiên nhiên được xem là giải pháp an toàn và đảm bảo nhất hiện nay. Nó sẽ giúp thu được lượng lớn khí heli từ những nguồn giàu khí heli. Để có thể thu được loại khí trơ này, cần phải trải qua 2 giai đoạn khác nhau:

+ Giai đoạn 1: Cần phải ngưng tụ khí ở nhiệt độ thấp. Như vậy sẽ thu được khí heli ở dạng đậm đặc. Hàm lượng hữu ích của nó được đánh giá là không dưới 80%

+ Giai đoạn 2: Tinh chế khí heli đậm đặc để loại bỏ các tạp chất lẫn trong đó như metan, nito,…

Mọi chi tiết quý khách cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ công ty Khí Tinh Khiết qua số điện thoại : 0911.44.33.43