Khí nạp trong cửa sổ

Khí nạp cửa sổ

 

Những cải tiến trong thiết kế cửa sổ là một bước quan trọng để giảm chi phí năng lượng tổng thể, vì nhiệt độ tăng và giảm thông qua cửa sổ chiếm hơn một nửa nhu cầu sưởi ấm và làm mát của một ngôi nhà. Các dòng cửa sổ cách nhiệt ngày nay thường được bơm khí vào bên trong để tăng hiệu năng, vậy nạp khí là gì?

khí nạp cửa sổ

Chất nạp khí là loại khí đặc biệt được bơm bên trong các bộ phận bằng kính cách nhiệt (cụm cửa sổ hai lớp và ba lớp còn được gọi là IGU) để cải thiện hiệu suất nhiệt của chúng. Các khí chuyển động chậm này (thường là argon và krypton) cho phép ít đối lưu hơn so với không khí thông thường, giảm thiểu các dòng đối lưu bên trong cửa sổ và giảm sự truyền nhiệt qua cửa sổ. Chủ nhà hoặc người thi công có thể biết liệu cửa sổ của tòa nhà có được nạp khí hay không bằng cách kiểm tra các thông số kỹ thuật trên nhãn sản xuất ban đầu hoặc thẻ cửa sổ, thẻ này thường được tìm thấy dọc theo rãnh phía dưới bên trong của cửa sổ. Bạn cũng có thể quan sát thấy hai lỗ nhỏ dọc theo miếng đệm - một lỗ để khí đi vào thiết bị và lỗ còn lại để không khí thoát ra. Nạp khí, cũng như các tính năng cửa sổ xanh, chẳng hạn như lớp phủ low-E và kính cách nhiệt, giúp bịt các “lỗ tản nhiệt” trong lớp vỏ tòa nhà. Khi được sử dụng cùng với lớp phủ low-E, cửa sổ chứa đầy khí argon có thể mang lại giá trị cực kỳ cao, vì vậy chúng là lựa chọn tốt để trang bị thêm cho ngôi nhà nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng tổng thể.

 

Hiện nay, Argon và Krypton là chất nạp khí được các nhà sản xuất cửa sổ sử dụng thường xuyên nhất để thay thế không khí giữa các tấm trong cửa sổ. Argon chiếm ít hơn 1% bầu khí quyển của Trái đất, không độc hại, trơ, trong suốt và không mùi. Độ dẫn nhiệt của nó bằng khoảng 67% so với không khí và không tốn kém, khiến argon trở thành một chất nạp khí hấp dẫn.

 

khí nạp cửa sổ

 

Bên cạnh đó, Krypton có nhiều đặc tính tương đồng với argon, thậm chí còn là chất cách điện tốt hơn, mặc dù giá thành và chi phí sản xuất đắt hơn. Khi xem xét giữa chi phí và chức năng, khí argon là một rào cản nhiệt hiệu quả hơn trên mỗi đô la chi tiêu, đặc biệt là ở khoảng cách ½ inch (11 mm đến 13 mm) lớn hơn giữa các cửa sổ hai lớp. Krypton được sử dụng phổ biến hơn trong các khoảng trống ¼ inch đến 3/8 inch (6 mm đến 9 mm) chặt chẽ hơn trong các cửa sổ ba ngăn. Một hỗn hợp khí krypton, argon và oxy đôi khi được sử dụng để điều chỉnh hiệu suất và giá cả, ngoài ra xenon và khí nitơ cũng được sử dụng.

khí nạp cửa sổ

Rò rỉ khí cửa sổ

 

Các cửa sổ chứa đầy khí gas sẽ bị rò rỉ theo thời gian -- tỷ lệ khoảng 1% mỗi năm, theo một số ước tính việc rò rỉ tùy thuộc vào chất lượng của cửa sổ và cách lắp đặt, khí hậu của tòa nhà, bao gồm cả việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và độ cao cùng nhiều các yếu tố khác. Tuy nhiên, các cửa sổ này vẫn hoạt động ổn định ngay cả sau nhiều năm giảm dần áp suất. Theo kinh nghiệm của Hào Phát, nếu 80% khí vẫn còn mặc dù rò rỉ dần dần theo thời gian, thì cửa sổ có thể duy trì các đặc tính và hiệu quả của nó. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi 1% khí argon bị rò rỉ mỗi năm, cửa sổ vẫn có hiệu lực trong 20 năm.

Tuy nhiên nếu rò rỉ khí quá nhiều, cửa sổ sẽ không còn là rào cản nhiệt hiệu quả, lúc này bạn nên yêu cầu thay thế. Ngưng tụ hoặc sương mù bên trong bộ phận cửa sổ cho thấy khí nạp đã thoát ra ngoài và được thay thế bằng không khí chứa nhiều hơi ẩm. Chủ nhà nên lau chùi bên ngoài cửa sổ để chắc chắn rằng độ ẩm quan sát được trên thực tế nằm bên trong cửa sổ chứ không phải trên bề mặt của nó. Nên liên hệ với nhà sản xuất hoặc nhân viên lắp đặt nếu cửa sổ bị lỗi. Rò rỉ chỉ có thể được phát hiện bằng thiết bị phát hiện khí đặc biệt. Nhưng chủ nhà nên yên tâm rằng khí argon hoặc krypton bị rò rỉ không gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người cư ngụ trong nhà.

Lưu ý rò rỉ bất ngờ. Do sự khác biệt phân tử giữa argon và các thành phần chính của không khí, nitơ và oxy. Argon dưới áp suất thoát ra khỏi bộ phận cửa sổ có thể thoát ra khỏi miếng đệm kín nhanh hơn so với việc nó có thể được thay thế bằng không khí. Trong trường hợp này, kính sẽ uốn cong vào trong để phù hợp với việc giảm dần áp suất bên trong cửa sổ. Tóm lại, cửa sổ hai ô và ba ô kính thường chứa đầy khí argon hoặc krypton để giảm sự đối lưu bên trong các đơn vị cửa sổ nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng tổng thể của tòa nhà. IGU có thể tiết kiệm năng lượng rất lớn cho chủ nhà, Hào Phát có thể giúp bạn chọn đúng loại khí cần thiết để sản xuất cửa sổ.

khí nạp cửa sổ