Khí heli dùng để làm gì? 13 tác dụng của khí heli mang lại

Khí heli có tác dụng gì, dùng để làm gì?

Dưới đây là những cách sử dụng, tác dụng khác nhau của helium mà bạn có thể không biết đã tồn tại. 

1.  Internet

Ngành công nghiệp công nghệ có rất nhiều công dụng thú vị cho helium, bao gồm cung cấp cho bạn khả năng đọc chính bài viết này. Các sợi cáp quang cung cấp truy cập Internet và truyền hình cáp đến nhà và công ty của bạn được sản xuất bên trong bầu không khí helium tinh khiết để bong bóng khí không thể bị mắc kẹt bên trong cáp. 

2.  Chiếc điện thoại, máy tính của bạn

Bên trong chiếc máy tính bảng có trên bàn cà phê, điện thoại thông minh trong túi và máy tính trên bàn của bạn là một con chip bán dẫn; một wafer nhỏ chứa một tập hợp các mạch, truyền và chỉ dòng điện trên khắp thiết bị để thực hiện các chức năng cụ thể. 

Helium được sử dụng bốn cách khác nhau trong quy trình sản xuất chất bán dẫn:

  • Trong quy trình làm mát chuyên dụng.
  • Làm khí pha loãng để khắc plasma.
  • Làm khí mang cho các quá trình lắng đọng.
  • Và làm máy dò rò rỉ. 

Tất cả các thiết bị điện tử hiện đại, bao gồm các trò chơi video, TV và thậm chí các tấm pin mặt trời đều phụ thuộc vào chất bán dẫn. 

3.  Apollo

Hydro và oxy lỏng được sử dụng cho nhiên liệu tên lửa, nhưng helium là cần thiết để làm sạch các thùng nhiên liệu sau khi chúng trống rỗng. Vì helium trơ, nó sẽ không phản ứng và đốt cháy với bất kỳ dấu vết oxy nào còn lại có thể vẫn còn sót lại trong bể. Nó cũng sẽ không đóng băng trong các đường ống như bất kỳ chất lỏng nào khác nếu được sử dụng để làm sạch các bể chứa.

4.  Khoa học

Heli được ứng dụng trong máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider). máy gia tốc hạt Hadron lớn (LHC) dựa vào số lượng lớn helium siêu lỏng để hoạt động. 

Trong một quá trình gồm ba giai đoạn phải mất vài tuần để hoàn thành. Gần 100 tấn helium được làm lạnh đến -456,34 ° F (lạnh hơn không gian bên ngoài) để các nam châm khổng lồ mà LHC sử dụng để bắn các hạt xung quanh vòng 17 dặm đừng quá nóng. Không có helium, không có hạt Chúa! 

5.  Lò phản ứng hạt nhân 

Ngành công nghiệp năng lượng đang khám phá những cách sử dụng khác nhau của helium. Lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, hay lò phản ứng của Pebble Bed là những lò phản ứng nhiệt độ cao được cho là an toàn hơn và giá cả phải chăng hơn so với lò phản ứng hạt nhân truyền thống. 

Lò phản ứng tạo ra nhiệt bằng cách sử dụng tua-bin để truyền khí heli qua lõi, trong đó có một chiếc giường bằng đá cuội có kích cỡ quả bóng tennis làm bằng uranium.

6.  Các thợ lặn

Để tạo ra một bầu không khí nhân tạo cho thợ lặn, bể oxy đó thực sự là hỗn hợp của 80% heli và 20% oxy. Việc bổ sung helium trong môi trường áp suất cao giúp thợ lặn dễ thở hơn trong không khí. 

7.  Khí phế thũng 

Một số ứng dụng quan trọng nhất đối với helium là trong ngành y tế. Helium được kết hợp với oxy để điều trị hen suyễn, khí phế thũng và các vấn đề về hô hấp khác vì sự kết hợp này đến phổi nhanh hơn nhiều so với điều trị bằng oxy.

8.  Trong MRI, khí Heli dùng để làm gì?

Không có helium, bệnh viện không thể tạo ra quét MRI. MRI, hay hình ảnh cộng hưởng từ MRI sử dụng một nam châm cực kỳ mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc cơ thể bên trong. 

Nam châm công suất cao phải được làm mát để hoạt động và với nhiệt độ sôi thấp -52,2 ° F, helium là khí hoàn hảo cho nhiệm vụ này.

 

Chất lượng hình ảnh từ một số máy MRI mở không tốt bằng MRI kín

 

9.  Hàn và Luyện kim

  • Đối với các cơ sở luyện kim, nhờ có tính chất không bắt lửa và khả năng tản nhiệt nhanh chóng, mà khí Helium được sử dụng kết hợp với khí Agron và khí Nito dùng để tạo nên những tấm lá chắn. Làm mát các nam châm trong quá trình hàn hồ quang và mang lại hiệu quả luyện kim như mong đợi
  • Trong công nghệ hàn, He có tính dẫn nhiệt cao hơn nên hồ quang nóng hơn so với sử dụng khí Argon. Do đó He bảo vệ các chi tiết hàn dày tốt hơn so với Argon. Dùng cho các vật liệu có độ dẫn nhiệt cao hoặc nhiệt độ nóng chảy cao, hàn cơ khí hóa tốc độ cao.
  • Nhờ đặc tính khuếch tán cao và nhanh chóng, khí Helium được dùng để kiểm tra rò rỉ cho các thiết bị máy móc như tàu thuyền, hệ thống điều hòa xe hơi và thử nghiệm hệ thống chân không.
  • Laser là tên viết tắt của Light Amplification by the Stimulated Emission of Radiation – khuyếch đại ánh sáng bằng sự phát bức xạ cưỡng bức.
  • Chúng phát ra chùm ánh sáng liên tục gồm những bước sóng riêng biệt lâu lâu sẽ là một vài bước sóng, đồng nhất, cùng pha được gọi là ánh sáng kết hợp.
  • Laser được sản xuất đa dạng về hình dáng và kích cỡ. Laser được sử dụng làm nguồn sáng trong nhiều ứng dụng. Từ các đầu đọc dĩa CD cho tới các thiết bị đo đạc và dụng cụ y tế dùng để phẫu thuật.
  • Ánh sáng đỏ quen thuộc của Laser Helium-Neon (thường viết tắt là He-Ne) được dùng để quét mã vạch hàng hóa. Nhưng cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hệ thống hiển vi quét laser đồng tiêu.

10.       Phát hiện rò rỉ

11.       Ứng dụng laser khí

 

12.       Giải trí

Helium là loại khí nhẹ chỉ sau hidro trong bảng tuần hoàn. Và loại khí này không cháy nổ nên thường được sử dụng để bơm bóng bay, tinh khí cầu hay những trò vui nhộn như đổi giọng nói. 

13.       Sản xuất

  • Là một chất khuếch tán nhanh nên được dùng để điền vào túi khí ngay sau khi tác động.
  • Khí Heli được sử dụng như một loại khí bảo vệ khi phát triển silic và germanium tinh thể. Và khi sản xuất titan và zirconi. Nó là một loại khí bảo vệ tốt nhất vì nó là khí trơ không phản ứng với bất kì chất nào
  • tính độ tuổi của các loại đá có chứa Uranium và Thorium có thể được tính bằng Heli
  •  Được xem là bầu không khí bảo vệ sợi quang và bán dẫn sản xuất.

Trên đây là những tác dụng, ứng dụng của khí heli. Có thể bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi “khí heli dùng làm gì?”, “khí heli có tác dụng gì”.

Tuy loại khí này được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực, nhưng heli có tác hại gì không, có độc hại không? Để tìm hiểu rõ hơn, hãy xem ngay bài viết này: Khí heli có độc hại, có cháy nổ không? Hít có sao không?