Khí nitơ dùng chế biến thực phẩm như thế nào

Khí nitơ dùng chế biến thực phẩm như thế nào

 

Nitơ dạng khí được sử dụng trong nhiều hệ thống và quy trình khác nhau của ngành sản xuất và đóng gói thực phẩm. Thường được coi là tiêu chuẩn công nghiệp để bảo quản không cần hóa chất, nitơ là một lựa chọn sẵn có cũng như giảm chi phí. Thích hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, Nitơ cần đạt chuẩn về độ tinh khiết và loại bỏ các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn. Tùy thuộc vào hình thức sử dụng, nơi phân phối uy tín và mức độ tinh khiết cần thiết, các hình thức kiểm tra cần được thực hiện để đảm bảo an toàn.

nitơ thực phẩm

 

Sử dụng nitơ trong bảo quản thực phẩm

 

Bởi vì thực phẩm bao gồm các hóa chất phản ứng, nhiệm vụ của các chuyên gia đóng gói và nhà sản xuất thực phẩm là phải tìm cách bảo vệ các chất dinh dưỡng & đảm bảo chất lượng của sản phẩm của họ. Khí oxy có thể gây hại cho thực phẩm đóng gói vì khí này làm thực phẩm bị oxy hóa và khuyến khích sự phát triển của vi sinh vật. Các loại thực phẩm đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những nguy cơ này bao gồm thịt mỡ, cá, rau và các món ăn chế biến sẵn. Trên thực tế, một phần ba thực phẩm tươi sống không đến tay người tiêu dùng do hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Điều chỉnh không khí bên trong bao bì mới là cách hiệu quả để đảm bảo rằng sản phẩm vẫn an toàn cho người tiêu dùng.

Để tăng thời hạn sử dụng của các sản phẩm tươi, nhiều nhà sản xuất chọn cách thay đổi oxy bằng hàm lượng nitơ cao hơn. Bởi vì nó là một khí trơ, an toàn nên nitơ là một sự thay thế tuyệt vời cho oxy hoặc khí bổ sung trong sản xuất và đóng gói thực phẩm. Khi bạn bơm nitơ tăng lên giữ được độ tươi, bảo vệ các chất dinh dưỡng và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật hiếu khí. Thách thức chính đối với việc thay đổi không khí bên trong bao bì là một số thực phẩm cần một lượng nhỏ oxy để duy trì màu sắc và kết cấu của chúng. Ví dụ, các loại thịt đỏ sẽ chuyển sang màu tái khi thiếu oxy. Do đó các nhà sản xuất thực phẩm đôi khi chọn độ tinh khiết nitơ thấp hơn để làm cho sản phẩm của họ đẹp và ngon miệng hơn đối với người tiêu dùng.

Ngoài thịt và rau quả, nitơ được sử dụng với tần suất ngày càng cao trong ngành cà phê và bia. Ví dụ lớp bọt đặc trưng của bia được tạo ra bởi khí nitơ. Ngoài ra, cà phê pha bằng nitơ đã trở nên khá phổ biến. Các nhà sản xuất đồ uống đưa nitơ vào sản phẩm của họ phải đáp ứng các mức độ tinh khiết nhất định và đảm bảo rằng khí không bị nhiễm bẩn. mỹ phẩm genie

 

nitơ thực phẩm

 

Tầm quan trọng của khí nitơ tinh khiết

Vì Nitơ là một thành phần quan trọng trong việc bảo quản, vận chuyển và kiểm tra chất lượng thực phẩm tươi sống và đồ uống nên nó phải được kiểm tra thường xuyên. Nitơ dễ bị giảm mức độ tinh khiết bởi các chất gây ô nhiễm như khí, hạt, nước, dầu và vi sinh vật. Các hệ thống sản xuất riêng lẻ yêu cầu các giao thức thử nghiệm khác nhau. Các biến số cần xem xét bao gồm bình nitơ, tuổi và cấu trúc hệ thống, đường ống phân phối và kiểu tiếp xúc của khí với sản phẩm. Hoàn thành đánh giá rủi ro để đảm bảo hiểu sâu về hệ thống của bạn và các nhu cầu riêng biệt của nó.

Các nhà sản xuất thực phẩm và nhà máy đóng gói lựa chọn bình nitơ sạch và khô tại nguồn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tính đến dây chuyền phân phối, đảm bảo rằng đường ống không làm ô nhiễm khí tinh khiết. Rò rỉ có thể dẫn đến mức độ tinh khiết thấp hơn hoặc ô nhiễm bởi vì chúng tạo ra chân không mang lại oxy, độ ẩm và hydrocacbon. genie cosmetics

Vi khuẩn kỵ khí

Sử dụng nitơ để thay đổi không khí của thực phẩm đóng gói ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn hiếu khí, nhưng không ngăn được sự phát triển của vi khuẩn kỵ khí. Vi khuẩn kỵ khí là những vi sinh vật có thể phát triển mà không cần oxy. Những vi sinh vật này đặc biệt nguy hiểm và cần được kiểm tra cẩn thận vì chúng dẫn đến việc thu hồi và gây bệnh cho người tiêu dùng.

Bởi vì vi khuẩn kỵ khí không cần oxy để phát triển, các hệ thống nitơ có thể gặp rủi ro đối với loại ô nhiễm này. Vi khuẩn kỵ khí bắt buộc chỉ phát triển khi thiếu oxy hoàn toàn ví dụ như Listeria, E. coli và Botulism. Chỉ trong vài năm gần đây, rất nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã ban hành lệnh thu hồi do vi khuẩn Listeria. Thu hồi gây tốn kém và hư hỏng hệ thống, gây ra toàn bộ ngừng hoạt động.

 

nitơ thực phẩm

 

Công ty khí nitơ

Nitơ ứng dụng quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất và đóng gói thực phẩm. Chất lượng và độ tinh khiết của nó có ảnh hưởng trực tiếp đến cả thực phẩm và đồ uống. Do đó, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra độ tinh khiết và chất gây ô nhiễm. Khí nito có khả năng chịu nén cao, có thể trộn lẫn với nước. Một số lĩnh vực bên dược phẩm sử dụng nitơ có độ tinh khiết cao để tổng hợp và bảo quản các hợp chất hóa học dùng để sản xuất thuốc. Các nhà sản xuất kim loại sử dụng N2 để ngăn chặn quá trình oxy hóa trong quá trình hình thành kim loại mới. Các ngành liên quan đến sản xuất polyme sử dụng khí nitơ để làm cứng các vật liệu như nhựa và cao su.

Khi nhắc đến công ty phân phối khí tại Việt Nam, không thể không nhắc đến Hào Phát. Là một chất khí “thân thiện” với môi trường kết hợp với các chuyên gia ứng dụng am hiểu nhất trong ngành, Hào Phát có thể tư vấn giải pháp phù hợp với nhu cầu của bạn. Là công ty sản xuất khí có quy mô lớn, khí nito của chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu sản xuất của một nền nông nghiệp hiện đại. Liên hệ ngay để Hào Phát luôn có những ưu đãi tốt nhất dành riêng cho bạn.