Phương pháp áp lạnh là gì

Áp lạnh là gì

 

Bài viết này Hào Phát sẽ hướng dẫn cho những ai đang tìm hiểu về cách thức hoạt động của hình thức trị liệu này. Chúng ta đang nói về liệu pháp áp lạnh, có lẽ được biết đến nhiều hơn với tên gọi áp lạnh. Như Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) giải thích, phương pháp áp lạnh liên quan đến việc “làm mát siêu tốc” cơ thể vì mục đích trị liệu và những người dùng phương pháp này cho rằng nó có thể mang lại lợi ích trị bệnh Alzheimer, đau mãn tính, mất ngủ, trầm cảm và viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể đã tình cờ thấy các chuyên gia hoặc những người nổi tiếng, đam mê thể dục đăng bài về xu hướng này trên Facebook, TikTok, Instagram và các nền tảng khác, thích thú về lợi ích phục hồi cơ bắp của nó. Bạn có thể áp dụng liệu pháp làm lạnh này theo nhiều cách như ngâm mình trong hồ nước lạnh, chườm túi nước đá lên da, ngồi hoặc đứng trong buồng lạnh và cắt lạnh. Nhưng nó có rủi ro không? tại đây, chúng tôi khám phá cách thức hoạt động của nó, những rủi ro tiềm ẩn và lợi ích cũng như cách bắt đầu.

 áp lạnh là gì

 

Lịch sử của liệu pháp áp lạnh (Cryotherapy)

Việc dùng độ lạnh cho mục đích chữa bệnh đã có từ nhiều thế kỷ trước. Nước lạnh được dùng để trị liệu và thư giãn ở Hy Lạp cổ đại, trong khi nước đá và tuyết được dùng để giảm đau trong các cuộc hành quân của binh lính vào thế kỷ 19. Áp lạnh toàn thân (WBC) là một trong những liệu pháp gần đây hơn. Nó không sử dụng nước lạnh mà sử dụng các chất làm mát để làm lạnh không khí xung quanh bạn. Những buồng lạnh đầu tiên được chế tạo ở Nhật Bản vào khoảng năm 1978 để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. WBC làm giảm nhiệt độ da nhanh chóng, dẫn đến giải phóng các chất tạo cảm giác dễ chịu được gọi là endorphin, giúp giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Giống như việc chườm đá khi chấn thương thể thao là phương pháp áp lạnh bạn dễ thấy nhất ở các kỳ World Cup. Trong thập kỷ qua, WBC đã trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến trong thế giới thể thao để phục hồi thể lực. Ngày nay, bạn có thể nhận áp lạnh toàn thân hay một phần cơ thể (PBC) tại các phòng khám y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe, câu lạc bộ thể dục và nơi trị liệu spa.

 

Phương pháp áp lạnh hoạt động như thế nào

Khi cơ thể bạn tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, nó sẽ phản ứng bằng cách co thắt các mạch máu (còn gọi là co mạch), vì vậy tất cả máu sẽ được đẩy đến các cơ quan. Điều này khiến máu thu được nhiều oxy hơn và trở nên giàu chất dinh dưỡng. Sau khi ngừng áp lạnh, nhiệt độ nóng sẽ khiến các mạch máu mở rộng (giãn mạch), máu giàu oxy và chất dinh dưỡng sẽ chảy ngược trở lại các mô của bạn, giúp loại bỏ chứng viêm. Như bạn đã biết, viêm là căn nguyên của nhiều bệnh đau nhức cơ bắp hay Alzheimer. Ngoài ra áp lạnh tạo ra tác dụng giảm đau bằng cách làm giảm khả năng truyền dẫn thần kinh (khi dây thần kinh gửi tín hiệu đến não) trong các tế bào.

Phẫu thuật áp lạnh là một trong những hình thức trị liệu của phương pháp áp lạnh. Các bác sĩ phẫu thuật sử dụng nhiệt độ cực lạnh nitơ lỏng để giải quyết một số tình trạng nhất định. Ví dụ, bác sĩ da liễu có thể sử dụng kỹ thuật cắt lạnh để điều trị mô bất thường và một số bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng kỹ thuật này để tiêu diệt một số tế bào ung thư. Điều quan trọng cần lưu ý các kỹ thuật viên cần phải được đào tạo chuyên sâu để thao tác, vận hành máy.

áp lạnh là gì

 

Các loại liệu pháp áp lạnh

1. Áp lạnh toàn thân
WBC liên quan đến việc ngồi hoặc đứng trong một buồng nhỏ, kín (còn được gọi là buồng lạnh) được làm mát bằng nitơ lỏng. Toàn bộ cơ thể, bao gồm cả đầu, tiếp xúc với nhiệt độ lạnh thường dao động từ -200 đến -300 độ F, theo FDA. Do không khí quá lạnh nên thời gian trị liệu thường từ hai đến bốn phút.

2. Áp lạnh một phần cơ thể
PBC tương tự như WBC, ngoại trừ việc bạn đứng trong căn phòng dành cho một người. Bằng cách này, thân và chân của bạn được bao bọc trong buồng đông lạnh, nhưng đầu của bạn ở trên nhiệt độ phòng.

3. Ngâm nước lạnh
Ngâm mình trong nước lạnh ngoại trừ đầu và cổ, nhiệt độ trong nước rơi vào khoảng 59 độ F. Kỹ thuật trị liệu này thường được sử dụng để kiểm soát đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục.

4. Chườm đá
Chườm đá là một trong những bước đầu tiên trong điều trị chấn thương cấp tính, chẳng hạn như căng cơ, bong gân và gãy xương. Sử dụng túi nước đá, tắm nước đá hoặc mát-xa bằng nước đá giúp giảm đau, sưng và viêm ở vùng bị thương.

5. Phẫu thuật lạnh
Còn được gọi là cắt lạnh, đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu được sử dụng để điều trị các tình trạng da (chẳng hạn như mụn cóc và mụn thịt) và một số bệnh ung thư (bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, cổ tử cung và ung thư gan). Để làm điều đó, bác sĩ áp dụng nhiệt độ cực lạnh để đóng băng và loại bỏ các mô bất thường; quy trình y tế hoặc phẫu thuật này chỉ được thực hiện tại các phòng khám hoặc trung tâm phẫu thuật bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép.

 kem forencos

áp lạnh là gì

collagen hwa sera 

Công dụng chính của áp lạnh

1. Tăng cường phục hồi cơ bắp
Một trong những công dụng phổ biến của liệu pháp là phục hồi sau khi tập thể dục, nghiên cứu về các vận động viên và các đối tượng tập thể dục cường độ cao cho thấy kết quả khả quan. Các phát hiện cho thấy WBC có thể làm giảm tổn thương cơ và viêm tốt hơn các phương pháp phục hồi khác.

2. Giảm cơn đau mãn tính
Tác dụng làm tê liệt và giảm viêm của liệu pháp áp lạnh sẽ có lợi cho những người bị đau mãn tính. Liệu pháp áp lạnh là một lựa chọn dễ dàng, ít rủi ro để kiểm soát cơn đau mãn tính liên quan đến các bệnh như viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống.

3. Dịu da
Liệu pháp áp lạnh có thể giúp làm dịu tình trạng da đối với một số người. Giảm viêm và giảm ngứa ở những người bị viêm da dị ứng (chàm)

4. Cải thiện giấc ngủ
Ngoài việc đo lường khả năng phục hồi cơ bắp sau tập luyện, những người chạy bộ thường ngủ ngon sau khi được áp lạnh.

5. Điều trị một số bệnh ung thư
Được thực hiện bằng phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng nitơ lỏng để đóng băng các tế bào khối u trên bề mặt hoặc bên trong cơ thể. Bác sĩ đưa dụng cụ qua một vết rạch nhỏ trên da và áp lạnh bằng thiết bị phun sương. Áp lạnh làm đóng băng mô mục tiêu, khiến các tế bào khối u chết đi. Theo một bài báo nghiên cứu, phương pháp áp lạnh thường được sử dụng cho các khối u xương, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan.

6. Trị mụn da
Phương pháp áp lạnh cũng là một thủ thuật phổ biến để điều trị các tổn thương da. Những tổn thương này có thể lành tính (không phải ung thư), tiền ung thư hoặc ung thư bề ngoài. Lớp da đông lạnh sẽ phồng rộp và bong ra, cho phép lớp da mới khỏe mạnh phát triển ở vị trí của nó.

 

áp lạnh là gì

Rủi ro khi áp lạnh

Các rủi ro chính liên quan đến bất kỳ hình thức áp lạnh nào bao gồm tê cóng, phát ban, chấn thương mắt và hạ thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể giảm đáng kể và có khả năng gây nguy hiểm thường do tiếp xúc với lạnh kéo dài). WBC và PBC đặc biệt nguy hiểm do nhiệt độ cực thấp được sử dụng trong các phương pháp này. FDA cũng cảnh báo rằng việc sử dụng nitơ lỏng để làm mát không gian kín làm giảm lượng oxy có sẵn, có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy (không đủ oxy) và bất tỉnh. Tiếp xúc với lạnh cũng có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim, thần kinh và tuần hoàn.

Phương pháp áp lạnh rất nguy hiểm đối với những người bị huyết áp cao (tăng huyết áp) và bất kỳ loại bệnh tim nào. Những người bị tổn thương thần kinh cũng nên tránh xa WBC, PBC và ngâm nước lạnh. Ngoài ra, không khuyến nghị liệu pháp áp lạnh cho người mang thai hoặc những người quá nhạy cảm với lạnh. Cryoablation là một thủ tục y tế và chỉ có thể được thực hiện trong môi trường chăm sóc sức khỏe thông thường. 

áp lạnh là gì

Kết luận

Con đường đến với liệu pháp áp lạnh của bạn nên bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện với bác sĩ, huấn luận viên trị liệu, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng liệu pháp áp lạnh cho tình trạng bệnh mãn tính. Tương tự, nếu bạn đang làm việc với huấn luyện viên cá nhân hoặc nhà trị liệu vật lý, họ có thể đề xuất sử dụng liệu pháp áp lạnh tại chỗ để tăng tốc độ phục hồi. Nói chung, cả liệu pháp áp lạnh và ngâm nước lạnh đều là những phương pháp trị liệu lạnh. Tuy nhiên, buồng áp lạnh sử dụng không khí lạnh và không sử dụng nước, trong khi ngâm nước lạnh sử dụng bồn nước đá, ngâm mình trong bể lạnh và thậm chí là tắm nước lạnh để đạt được hiệu quả điều trị tiềm năng tương tự.

Hào Phát là nhà cung cấp nitơ lỏng, khí nitơ đạt tiêu chuẩn y tế, chúng tôi chuyên phân phối khí tinh khiết đến các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe và spa, phòng tập thể dục và các doanh nghiệp trị liệu áp lạnh nhỏ. Bài viết này cung cấp các thông tin về liệu pháp áp lạnh, chẳng hạn như tần suất thực hiện, lợi ích mà phương pháp này có thể mang lại và mua nitơ lỏng ở đâu. Những lợi ích tiềm năng bao gồm tăng năng lượng, ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng và hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy trò chuyện cùng chúng tôi để được tư vấn nhé!