Khí Argon hàn như thế nào

Khí Argon

 

Hàn là một quy trình được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và có một số công nghệ khác nhau mà thợ hàn ứng dụng tùy thuộc vào loại dự án mà họ đang thực hiện. Nếu bạn thích làm việc với đôi bàn tay của mình và có đam mê cơ khí thì hàn là một nghề nên định hướng. Một số quy trình hàn phổ biến nhất như là TIG sử dụng một loại khí gọi là Argon. Khí này cũng được sử dụng trong hàn MIG (Metal Inert Gas). Trong hàn MIG, Argon thường được kết hợp với carbon dioxide trong hỗn hợp khí. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể hàn MIG mà không có argon trong hỗn hợp, nhưng ngày nay hàn TIG sẽ không thể thực hiện được nếu không có khí như argon.

 

khí argon hàn

Argon cao cấp của Hào Phát là Argon nguyên chất 99,996% và không pha trộn với khí khác.

Argon tinh khiết hoặc hỗn hợp argon thường là sự lựa chọn khi nói đến khí bảo vệ để sử dụng cho các phương pháp này. Như bạn đã biết khí argon là một nguyên tố hóa học có Ký hiệu là Ar, chúng là một trong những loại khí hiếm. Argon cũng là loại khí dồi dào thứ 3 trên trái đất. Argon thường được sử dụng làm khí bảo vệ trơ. Argon không màu, không mùi, không bắt lửa và không độc hại. Cái tên Argon bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, argos, có nghĩa là “chậm” hoặc “không hoạt động”. Một cách khác để nói điều này là khí “trơ”. Trong quá trình hàn, kim loại được tiếp xúc với nhiệt độ lên tới 7000 độ. Ở khung nhiệt độ này, hầu hết các kim loại trở thành chất lỏng, cho phép hình thành mối hàn. Argon được sử dụng để bảo vệ nhóm kim loại nóng chảy chống lại các nguyên tố trong khí quyển bao gồm Oxy, Nitơ và Hydro. Những chất này gây ra phản ứng với vũng hàn lỏng, chẳng hạn như độ xốp và bắn tung tóe mối hàn. Argon cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của hồ quang, dẫn đến tăng độ ngấu của mối hàn, chuyển dây hàn tốt hơn và hình thức mối hàn đẹp hơn. 

 

Hàn MIG và TIG

Có hai phương pháp hàn chính sử dụng khí bảo vệ — hàn khí trơ kim loại (MIG) và hàn khí trơ vonfram (TIG).

Hàn MIG: một hồ quang điện được hình thành giữa kim loại đang được gia công và điện cực dây. Khi điện cực dây chạy qua súng hàn, khí argon được sử dụng để bảo vệ vũng hàn khỏi bị nhiễm bẩn. MIG có thể dùng trên nhiều loại kim loại, bao gồm các tấm dày và mỏng, vật liệu kim loại màu (không chứa sắt). 

Hàn TIG: Quá trình hàn TIG hoạt động tương tự như hàn MIG — một hồ quang điện cũng được hình thành trong quá trình này. Tuy nhiên, với các mối hàn TIG, một điện cực vonfram không tiêu hao được sử dụng thay vì dây được cấp liên tục. Điện cực vonfram hoạt động để làm nóng các vật đủ để có thể hình thành liên kết giữa hai vật, nghĩa là không cần vật liệu độn hoặc dây như với các mối hàn MIG. Các mối hàn TIG cũng sử dụng khí bảo vệ trơ như argon, để giúp ngăn ngừa hư hỏng và ô nhiễm.

khí argon hàn

 

 

Mục đích của khí bảo vệ Argon: Chúng giúp bảo vệ vũng hàn khỏi các chất gây ô nhiễm trong không khí. Khí bảo vệ cũng có thể giúp định hình biên dạng ngấu của mối hàn, để ổn định hồ quang điện. Khí argon đóng một vai trò trong chất lượng của mối hàn, cũng như năng suất và hiệu quả đạt được trong quá trình này. Bảo vệ mối hàn khỏi oxy hóa và độ ẩm trong không khí giúp tăng độ bền của mối hàn và ngăn ngừa ăn mòn. Tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất cho Argon nguyên chất 99,996%, đây là một trong những mức hiệu quả nhất mà thợ hàn có thể sử dụng. Đôi khi, thợ hàn sẽ chọn hỗn hợp 75% argon và 25% carbon dioxide cho các dự án TIG.

 

Khí bảo vệ mối hàn

Có một số tùy chọn khác nhau để lựa chọn khi nói đến khí bảo vệ. Bốn trong số phổ biến nhất là argon, heli, carbon dioxide và oxy. Khí bảo vệ được sử dụng có thể trơ hoặc hoạt tính. Cả argon và helium đều là khí bảo vệ trơ, trong khi carbon dioxide và oxy hoạt động.

• Khí trơ không phản ứng, có nghĩa là chúng sẽ không ảnh hưởng đến mối hàn cuối cùng vì chúng không phản ứng với các nguyên tố khác. Chúng được sử dụng để bảo vệ hồ quang/hàn hàn khỏi các chất gây ô nhiễm.

• Khí hoạt tính sẽ có ảnh hưởng đến quá trình hàn và được sử dụng trong một số trường hợp tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng, đặc biệt nếu cần có sự thâm nhập sâu của mối hàn.


khí argon hàn

 

Câu hỏi thường gặp

1. Khí Argon có nguy hiểm không?

Argon có những lo ngại về an toàn cần lưu ý, nhưng phần lớn là một loại khí rất an toàn. Nó không độc và không bắt lửa, do đó nó sẽ không cháy. Argon có trong bình nén và cần tuân thủ quy trình an toàn phù hợp khi làm việc với bình nén. Argon đậm đặc hơn không khí 38% nên khi làm việc trong các khu vực hạn chế, hãy đảm bảo rằng bạn có hệ thống thông gió phù hợp. mỹ phẩm genie

2. Tôi nên mua loại khí Argon nào?

Hào Phát khuyên bạn nên sử dụng Argon nguyên chất 99,996% (Argon 4.6). Đây là một trong những loại khí hàn được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi công ty cung cấp khí đốt lớn sẽ bán loại này. Các khí bảo vệ khác như hỗn hợp CO2 và Argon CO2 không hoạt động tốt như argon tinh khiết. Không yêu cầu Argon có độ tinh khiết cực cao hoặc cấp độ y tế.

3. Có cần bộ điều chỉnh Argon không?

Có, nếu bạn chưa có bộ điều chỉnh khí, vui lòng mua thêm van điều áp/ bộ điều chỉnh khí. Vì nó không có tính phản ứng cao nên Argon không dễ bị nổ. Tuy nhiên, nếu bạn chọc thủng một bình argon có áp suất, thì bình có thể phát nổ do áp suất bị giải phóng. Mối quan tâm an toàn lớn nhất khi sử dụng argon là đảm bảo thông gió thích hợp. Vì argon không phải là khí dễ thở, nên nó là chất gây ngạt như carbon dioxide. Luôn đảm bảo rằng bạn có nhiều oxy hoặc thông gió. kem forencos

4. Giá khí Argon

Với mức giá Hào Phát phân phối cạnh tranh thì Argon không phải là chất khí quá đắt. Khí CO2 rẻ hơn argon.

5. Khí Argon có hết hạn sử dụng không?

Vì argon là một loại khí hiếm và không dễ phản ứng với các hóa chất khác nên nó sẽ không bao giờ bị hỏng.

khí argon hàn

 

Mua bán khí Argon

Thép không gỉ cấp thực phẩm vệ sinh, nhà máy điện, nhà máy lọc dầu, là tất cả những thứ dựa vào hàn TIG mà không thể thực hiện được nếu không có argon. Rủi ro cao với các loại dự án này và argon giúp bảo vệ các mối hàn này khỏi hydro, oxy và nitơ, đảm bảo an toàn cho thiết bị. Hiện tại công ty Hào Phát đang có sẵn khí Argon với số lượng lớn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng. Uy tín, chất lượng sản phẩm luôn ở vị trí đứng đầu, Hào Phát có đội ngũ nhân viên kinh doanh, kỹ thuật nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm đảm bảo cung cấp kiến thức chuyên môn vững vàng. Hy vọng công ty sẽ có cơ hội trao đổi và hợp tác cùng bạn trong tương lai!