Bóng cười

Bóng cười

 

Một loại khí hít giải trí phổ biến hiện này là nitơ oxit, giúp giảm cảm giác khó chịu về tinh thần và thể chất. Hiệu ứng tạo hưng phấn của nó đã dẫn đến việc sử dụng tràn lan tại cái tụ điểm ăn chơi như quán bar, lounge, cafe. Giờ đây chúng không còn là thuốc gây mê riêng của các chuyên gia y tế nữa mà biến tướng trở thành “thú vui tiệc tùng” của nhiều dân chơi. Bản chất khí cười dùng để giảm đau ở các phòng khám nha sĩ và cơ sở y tế, nó bán không cần kê đơn dưới dạng bình chứa. Mặc dù tên gọi của nó là khí cười nhưng những nguy cơ nó gây ra cho sức khoẻ nếu lạm dụng sẽ không đáng cười chút nào.

 

bóng cười

 

Bóng cười là gì?

 

Bóng cười còn gọi là funky ball là tiếng lóng hiện đại của nitơ oxit được sử dụng làm chất hít giải trí. Cái tên này xuất phát từ các quả bóng bay, mà người dùng hít vào để lấy khí bên trong. Bóng cười được xếp hạng là 1 trong 10 loại thuốc bị lạm dụng nhiều nhất trên thế giới, đã có nhiều quốc gia cấm bán nitơ oxit cho trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi là nhóm người dùng hàng đầu. Cách sử dụng bóng cười rất đơn giản, bạn chỉ cần hít khí trực tiếp từ quả bóng bay, sự hưng phấn mãnh kiệt sẽ tồn tại trong thời gian ngắn. Rất nhiều bạn trẻ tin rằng bóng cười an toàn khi sử dụng, đặc biệt khi so sánh với các chất hít gây nghiện phổ biến khác. Việc sử dụng lâu dài tưởng như vô hại này sẽ dẫn đến tổn thương hoặc thậm chí tử vong. 

Rất nhiều trường hợp vì "phê" quá đã leo trên ban công, mái nhà hoặc tự té ngã khi tham gia giao thông. Một số bạn đã bị suy tim, nghẹt thở hay co giật. Hít bóng cười quá liều gây ảo giác, khiến người dùng rơi vào trạng thái hôn mê. Hít ít thì đầu óc lâng lâng, hít nhiều chúng sẽ tích tụ một cách ngấm ngầm. Những ai chơi bóng cười lặp đi lặp lại sẽ dễ thấy đổ mồ hôi nhiều, tim đập thình thịch, buồn nôn, mất ngủ, ảo giác và co giật.

bóng cười

 

Vì sao bóng cười lại gây hại?

Nitơ oxit và các chất hít khác làm giảm lượng oxy cung cấp cho não và các mô cơ thể (trên thực tế, hiệu ứng “phê” của chúng phụ thuộc vào việc giảm lưu lượng oxy đến não tạo ra cảm giác lâng lâng). Các nguyên tử trong oxit nitơ liên kết với các nguyên tử oxy trong máu, "bóp nghẹt" oxy một cách chặt chẽ. Nếu cơ thể bạn thiếu oxy trong thời gian dài sẽ gây tổn thương vĩnh viễn các cơ quan quan trọng phụ thuộc vào oxy như tim, phổi, gan, thận, dây thần kinh và não. Nhất là độ tuổi thanh thiếu niên khi mà cơ thể đang phát triển nhanh.

Nếu bạn biết người thân đang mắc chứng lạm dụng khí cười hãy ngăn cản ngay lập tức. Thời gian để đối mặt với vấn đề là ngay hôm nay, với sự hỗ trợ của các bác sĩ và nhà trị liệu. Đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo và hy vọng chúng sẽ biến mất. Một khi các triệu chứng trở nên rõ ràng như mất trí nhớ, mất phương hướng, thay đổi tính cách và suy giảm khả năng nhận thức. Đó là lúc người sử dụng bóng cười đã bị tổn thương lâu dài, hít bóng càng lâu thì càng khó bỏ giống như thuốc lá.

 

Khí cười an toàn khi được kê đơn

Mặc dù khí cười có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, nhưng oxit nitơ thường được các chuyên gia y tế kê đơn. Nó không chỉ giới hạn trong nha khoa mà còn sử dụng để giúp phụ nữ vượt qua cơn đau đẻ, điều trị cơn đau do chấn thương và cấp cứu y tế. Oxit nitơ an toàn trong môi trường y tế vì các chuyên gia y tế đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được nhiều oxy. Giám sát y tế hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các biến chứng và điều trị các phản ứng bất lợi của thuốc.

bóng cười